นราธิวาส-ขนม“ เจะแมะจิ๋ว ” 2.50 สตางค์ สืบทอด ขนมโบราณตายาย รายได้งาม เจ้าเด็ด เจ้าอร่อยเจ้าแรก

นราธิวาส-ขนม“ เจะแมะจิ๋ว ” 2.50 สตางค์ สืบทอด ขนมโบราณตายาย รายได้งาม เจ้าเด็ด เจ้าอร่อยเจ้าแรก

 

นราธิวาส มีขนมพื้นบ้านที่อร่อยๆมากมาย ที่สืบทอดกันมา จากปู่ย่า ตายาย ทำขายกันมา จนมาถึงรุ่นลูกรุ่นหลานและที่แปลกๆก็มีเยอะ อย่างเช่น ขนม “เจะแมะ” ก็อีกหนึ่งขนมที่มีความอร่อย จากแค่เอาหัวมันเทศ มาผสมกับแป้งสาลี เกลือและใส่ไส้น้ำตาลทราย ปั้นแล้วลงไปทอด ใช้ไฟกลาง ทอดแค่ 5 นาที ก็สามารถยกมาทานกับน้ำชา กาแฟ ได้อย่างอร่อยลงตัว แถมมีราคาถูก แค่ลูกละ 2.50 สตางค์เท่านั้น มาอุดหนุน ชิมความอร่อยได้ที่ ซุ้ม “ เจะแมะจิ๋ว ” กันนะ สดใหม่ทุกวัน.


ขนม “เจะแมะ” ที่ตั้งชื่อแบบนี้ มีที่มาว่า เจะ แปลว่า เป็นคำนามที่ใช้แทนเรียก ปู่หรือตา ส่วน แมะ ก็เป็นคำนามที่ใช้แทนเรียก ย่า ยาย เป็นภาษามลายูพื้นบ้าน “ ขนมเจะแมะ ”จึงเป็นชื่อขนมที่สืบทอดจากรุ่นบรรพบุรุษ มาช่วงหลังๆไม่รู้จะตั้งชื่อว่า อะไร เลยเรียกง่ายๆว่าขนมเจะแมะ หรือขนมตายาย เรียกกันมาจนปัจจุบัน แต่สมัยก่อน จะเป็นลูกใหญ่ เท่ากำปั้นมือ แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยน ทุกๆอย่างเลยเปลี่ยนไปด้วย รสชาติ อาจจะหวานน้อยลง ขนาดพอดีคำ และวิธีการทำ ทันสมัยมากขึ้น.


วัตถุดิบง่ายๆ หัวมันเทศ (เหลือง ม่วง )แป้งสาลี น้ำตาลทราย เกลือ น้ำ แต่ร้านนี้ทำสดใหม่ทุกวัน
วิธีทำ เอาหัวมันเทศที่ล้างและปลอกเปือก นำไปต้มให้สุก ยกขึ้น พอมันเทศเย็น จากนั้น ก็นำมาใส่ไว้ในภาชนะ นำน้ำตาลทราย เกลือ แป้งสาลี น้ำ ตามสัดส่วนของสูตรตัวเอง มาผสมและคลุกขยี้ ให้เข้ากันจนเป็นเนื้อเดียวกัน ถ้าแข็งปั้นเป็นก้อนไม่ได้ หรือแตก ก็สามารถ เพิ่มน้ำนิดหน่อยได้ ย้ำ ให้ใส่น้ำนิดหน่อยเกรงว่าจะแชะ เพราะเวลาหยิบมันเทศใส่น้ำตาล จะได้ไม่ติดนิ้ว และแตกในกระทะเวลาทอดได้


(สัมภาษณ์) คุณ รุสนีซัน สนิ เจ้าของขนมเจะแมะ เล่าว่า สมัยก่อนจะเป็นลูกใหญ่ อันนี้ปรับใหม่ เล็กจะได้พอดีคำ เวลากินมันจะได้อิ่มเลยประมาณนี้ ส่วนผสมหลักๆ ก็จะมี แป้ง หัวมัน น้ำตาลทราย แต่ถ้าสูตรบางคน จะผสมไข่ ใส่กะทิก็มี แต่ว่าของเราจะแตกต่างกันไป เจะแมะ มีเป็นขนมที่คล้ายกับขนมไข่เต่า หรือไข่นกกระทา ของเราจะเป็นขนม เจะแมะ หรือขนมตายาย แตกต่างกันที่ข้างในเราจะใส่ไส้เป็น “ น้ำตาลทราย ” แต่ขนมไข่เต่าจะไม่มีไส้ ส่วนรสชาติ ไม่หวานมาก พอดีคำ ให้ได้รสชาติหัวมันเป็นหลัก ( จะไม่ใส่แป้งมาก)ขายได้วันละ 20-30 กิโลกรัม มันก็แล้วแต่วัน ยอดขาย วันละ 4,000- 4,500 บาท แต่ถ้าช่วงเทศกาล จะขายได้ 5,000 บาทถึง6,000 ขึ้นไปค่ะ.

ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวอ่าวมะนาว (อุทยานแห่งชาติ) เป็นขนมโบราณ ก่อนหน้านี้พึ่งเรียนจบมาไม่รู้จะทำอะไรก่อนช่วงนี้ ก็เลยคิดว่าน่าจะเป็นขนมนี้แหละ เพราะว่าขนมนี้เราก็ชอบมาตั้งแต่เด็กๆ อยู่แล้ว คือที่บ้านก็ทำขนมนี้มาสืบทอดกัน ส่วนตนทำมา 3 ปีแล้ว แต่ที่บ้านทำมา 20 กว่าปีแล้ว โดยปกติลูกค้าจะตามมาจากเพจ. เจะแมะจิ๋ว ซึ่งเป็นช่วงโควิด ขายทางออนไลน์ แต่ว่า มันก็ต้องทำใจอยู่ เพราะว่าเราต้องเป็นไรเดอร์ไปส่งเอง ส่วนมากลูกค้าจะไม่ค่อยมาที่ร้าน แต่ก็มีผลดี เราจะเป็นคนที่ไปส่งที่บ้าน แล้วลูกค้าก็ได้เจอเรา ว่าแม่ค้าตัวจริง ได้เหมือนกับว่าการันตีว่าขนมเรานี้อร่อย แล้วเค้าก็ตามมาซื้อที่ร้าน เวลาอยากกินแบบร้อนๆ แต่ออนไลน์ก็ยังขายอยู่นะค่ะ.

พิกัดร้าน สาขา1 อยู่ที่ ร้านข้าวแกงอร่อย ทางไปสายตากใบ ตรงข้ามโรงเรียนขับรถยนต์ เขาตันหยง
สาขา2 ปากทางเข้าอุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว-เขาตันหยง ประมาณ 5 เมตร มีเต้นส์กางอยู่ขวามือ
ช่วงแรกเปิดเวลา 06.30-12.00 น.ช่วงที่2 เวลา13.00- 17.30 น. ขายทุกวัน เพจ .เจะแมะจิ๋ว นราธิวาส โทร.063-5390552 รับออกบูทงานทั่วไป.ติดต่อได้นะค่ะ.

ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร จ.นราธิวาส

Related posts